• Điểm tin
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI HKII NĂM HỌC 2023 -... (Thứ ba, 16 Tháng 4 2024 12:22)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch kiểm tra giữa HKII NH 2023-2024 (Thứ năm, 29 Tháng 2 2024 00:00)
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH KIỂM TRA CUỐI HKI NĂM HỌC 2023-2024 (Thứ sáu, 08 Tháng 12 2023 00:00)
Thông tin, thông báo: Áp phích truyền thông về công tác xã hội và... (Thứ ba, 05 Tháng 12 2023 13:49)
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH GIÁO DỤC NHÀ TRƯỜNG NĂM HỌC 2023-2024 (Thứ hai, 11 Tháng 9 2023 00:00)
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THPT NAM TRÀ... (Thứ hai, 11 Tháng 1 2021 00:00)
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH KT GIỮA HKI NĂM HỌC 2023-2024 (Thứ tư, 18 Tháng 10 2023 21:33)
Thông tin, thông báo: KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ NĂM HỌC 2023 -... (Thứ sáu, 15 Tháng 9 2023 00:00)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT Nam... (Thứ hai, 15 Tháng 5 2023 14:08)
Thông tin, thông báo: Kế hoạch kiểm tra giữa HKII năm học 2022-2023 (Thứ hai, 27 Tháng 3 2023 08:36)
Blue Grey Red
Lỗi
  • DB function failed with error number 1194
    Table 'jos_session' is marked as crashed and should be repaired SQL=SELECT guest, usertype, client_id FROM jos_session WHERE client_id = 0

Cải thiện công tác duy trì sĩ số học sinh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục miền núi; bước đột phá trong mục tiêu phấn đấu của tổ Sử-Địa-GDCD

Cải thiện công tác duy trì sĩ số học sinh, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục miền núi; bước đột phá trong mục tiêu phấn đấu của tổ Sử-Địa-GDCD

 

                                          Thầy Phạm Thơ, TTCM Tổ Sử-Địa-GDCD

IMG 1512

 

Tổ Sử-Địa-GDCD ngày ấy và bây giờ:

       Tổ Sử-Địa-GDCD mà tiền thân là tổ Xã hội, được thành lập vào tháng chín năm hai nghìn không trăm mười. Tính đến nay đã gần được bốn năm thành lập, lúc đầu tổ bao gồm sáu thành viên (bốn nam, hai nữ), hầu hết là đoàn viên. Theo thời gian, Tổ không ngừng lớn mạnh và trưởng thành. Mặc dầu có nhiều biến động về nhân sự, tổ vẫn đảm bảo về số lượng và đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Liên tiếp trong các năm học từ 2010-2013,  tổ luôn đi đầu trong các hoạt động chuyên môn và phong trào; được BGH nhà trường đánh giá cao và ba năm liền đạt danh hiệu tổ lao động tiên tiến do Công đoàn nhà trường bình chọn. Có được thành quả này là cả một sự nỗ lực phấn đấu không ngừng   nghỉ của cả tập thể. Điều đáng khích lệ là hầu hết giáo viên trong tổ đều là những nhà giáo có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, hơn nữa tổ vừa mới tách được hơn ba năm.

 

Những điểm nhấn trong ba năm học qua:

      Thực hiện các kế hoạch và nhiệm vụ năm học của nhà trường , thực hiện Nghị quyết mà tổ xây dựng trong Hội nghị viên chức từ đầu năm; các thành viên trong tổ không ngừng phấn đấu thi đua “dạy tốt, học tốt”, hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động của ngành như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục bằng nhiều giải pháp thiết thực như: đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; tích cực nghiên cứu đầu tư chuyên môn, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng;  lên kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh khá giỏi; tích cực trong công tác chủ nhiệm và kiêm nhiệm; công tác dự giờ thăm lớp học tập kinh nghiệm và đánh giá tiết dạy cũng được thực hiện thường xuyên và đồng bộ. Kết quả thực hiện các mục tiêu trong những năm qua là khá tích cực và đáng ghi nhận. Điểm nhấn đáng kể nhất là chất lượng giáo dục của các nhóm trong tổ ngày càng được cải thiện theo hướng tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng lên và tỉ lệ học sinh yếu kém giảm đáng kể; hai năm liền tổ chức bồi dưỡng và đưa học sinh đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ; tổ chức thành công 2 chương trình ngoại khóa “theo dòng lịch sử” và hóa trang theo nhân vật lịch sử”. Ngoài trong công tác chủ nhiệm, nhiều giáo viên trong tổ được nhà trường đánh giá cao về công tác duy trì sĩ số lớp và nhiệt tình trong chủ nhiệm, nhiều giáo viên trong tổ đạt danh hiệu GVCN xuất sắc trong nhiều năm liền. Trong hoạt động phong trào, các thành viên trong tổ luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ do Trường và Ngành tổ chức và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

      

Công tác duy trì sĩ số, bài toán khó cho các trường THPT miền núi:

      Công tác ở huyện miền núi Nam Trà My được gần bảy năm, tôi nhận thấy rằng việc khắc phục kiểu “đi học giả gạo” và duy trì sĩ số lớp là một bài toán nan giải. Vì lẽ, có nhiều yếu tố khiến cho học sinh (nhất là khối 10) đi học không chuyên cần và nghỉ học giữa chừng. Thứ nhất là, do điều kiện kinh tế của hầu hết gia đình các em rất khó khăn, một số em không đủ cái ăn, cái mặc; một buổi đi học, một buổi đi làm nên các em không còn chuyên tâm và thiết tha đến việc học. Thứ hai là, trình độ nhận thức của các em còn hạn chế, các em không biết học để làm gì nên chưa thật sự nỗ lực, cố gắng vì vậy việc bỏ học là điều tương đối dễ hiểu. Thứ ba là, do sức học của một số em quá yếu, khi vào môi trường THPT lượng kiến thức nhiều và khó nên một số em bị khớp, vì vậy nản chí; lâu ngày học không theo kịp bạn nên cảm thấy tự ti, chán nản và dẫn đến bỏ học. Nguyên nhân thứ tư là, do phong tục tập quán của đồng bào miền núi, một số gia đình bắt ép con lấy chồng, lấy vợ sớm; một số em (đặc biệt là nữ sinh) khi đã có gia đình thì việc học gần như  đã khép lại. Cuối cùng là, do thiếu sự quan tâm của các bậc phụ huynh học sinh, việc học hành và ăn ở của các em đều khoán trắng cho nhà trường, nên nhiều khi học sinh nghỉ học hoặc vi phạm nội qui nhà trường GVCN mời năm lần, bảy lượt mà vẫn không đến. Đến khi các em tự ý bỏ học hoặc bị nhà trường kỷ luật đình chỉ việc học nhưng vẫn không thấy bóng dáng phụ huynh ở đâu.

Duy trì sĩ số lớp, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục miền núi; bước đột phá trong mục tiêu phấn đấu của Tổ Sử-Địa-GDCD:

    Trước thực trạng duy trì sĩ số còn nhiều bất cập và chất lượng giáo dục các nhóm bộ môn trong tổ chưa được cải thiện nhiều, là tổ trưởng chuyên môn tôi rất đắn đo, trăn trở và đã cụ thể hóa bằng những mục tiêu, giải pháp đầy vững chắc. Để giải quyết vấn đề ăn ở, trong năm học 2013-2014 nhà trường đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất và thuê người nấu ăn cho các em học sinh; với tâm niệm “có thực mới vực được đạo”, việc ổn định nơi ăn chốn ở sẽ khiến cho các em đỡ vất vả hơn và yên tâm đến trường. Thực hiện sự chỉ đạo của nhà trường,  các GVCN trong tổ khá tích cực trong việc hướng dẫn cách sinh hoạt và học tập cho các em ở nội trú, mỗi tuần ba buổi GVCN đến từng phòng học sinh để hỏi han, giúp đỡ, tạo không khí gần gũi khiến cho các em có cảm giác ấm áp như ở nhà mình. Từ đó toàn tâm, toàn ý cho việc học và giải quyết được tình trạng nghỉ học và bỏ học. Ngoài ra để nâng cao nhận thức của các em về vai trò của việc học, thông qua các buổi sinh hoạt lớp và sinh hoạt ngoại khóa GVCN tích cực giáo dục, tuyên truyền đến từng học sinh qua đó nâng cao nhận thức và trang bị cho các em những kỹ năng sống cần thiết. Về chất lượng giáo dục, không thể một sớm một chiều là cải thiện được liền mà cần phải có thời gian. Điều quan trọng là cần phải có sự phối hợp từ nhiều phía: nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình học sinh và toàn xã hội. Đối với tổ, chúng tôi cũng đã đề ra những mục tiêu và giải pháp cụ thể cho từng nhóm bộ môn, từng khối, từng lớp học. Trong đó giải pháp phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra tổ cũng tích cực động viên anh em cần quan tâm hơn nữa đến các em học sinh để được lắng nghe và thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng và có sự trợ giúp kịp thời, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, bất hạnh trong cuộc sống.

  Thay cho lời kết

      Nhìn những cô, cậu học sinh tung tăng nô đùa trong giờ ra chơi dưới những tán cây rợp bóng mát; nhìn mái trường vàng óng mới được sơn mới đứng sừng sững, nhìn hàng chữ “Ngày nay học tập, ngày mai giúp đời” sáng bóng  trên hàng cột; tôi thoáng mơ ước về một tương tai sáng lạn cho nhà trường và các em học sinh. Rồi đây trong số những cô, cậu học sinh của ngôi trường này; có người sẽ trở thành công an, bác sĩ, nhà sư phạm hay đơn giản chỉ là một người công dân lương thiện có ích cho xã hội là tôi mãn nguyện lắm rồi. Về phần tôi, tôi vô cùng tự hào vì mình đã sống, cống hiến và trưởng thành dưới mái trường THPT mang tên Nam Trà My.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

thkn

Văn bản mới của ngành Giáo dục

tainguyendientutruong
Phatthanhhocduong
Thuvienvideo Thuvienanh
Thuviensach Thuviendethi
logo

tracnghiemtructuyen
Tainguyendientu
dubaothoitiet
Tracuudiemthi
cungcapdien
thutuchanhchinh
Thuvienviolet

Thống kê

  • Các thành viên : 2
  • Nội dung : 1166
  • Số lần xem bài viết : 1925239

TRƯỜNG THPT NAM TRÀ MY – HUYỆN NAM TRÀ MY - TRỰC THUỘC SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM

Xã Trà Mai – Huyện Nam Trà My – Tỉnh Quảng Nam. Tel: 0510 3880 300

Bản quyền thuộc về trường THPT Nam Trà My - Huyện Nam Trà My

.